Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

เซลล์พิเศษใน ตุ่นไร้ขนที่อาจทำให้มนุษย์อายุยืนได้มากถึง 200 ปี

😱นักวิทย์ฯพบ เซลล์พิเศษใน ‘ตุ่นไร้ขน’ ที่อาจทำให้มนุษย์อายุยืนได้มากถึง 200 ปี!
Naked Mole-Rats ตุ่นหนูไร้ขน หรือจะเรียกสั้นๆว่า ตุ่นไร้ขนก็ได้ ชื่อวิทยาศาสตร์ Heterocephalus glaber อาศัยอยู่ในแถบแอฟริกา มีหน้าตา อัปลักษณ์ ผิวหนังหย่อนยาน มีฟันหน้าสองซี่ยาวเฟื้อย เป็นญาติกับเม่นและหนูตะเภา เห็นฟันมหึมาของพวกมันมั้ย อันนั้นแหละครับที่พวกมันใช้ในการขุดอุโมงค์ โดยมีหนวดสีขาวๆบนหน้าเป็นตัวรับสัมผัสคอยจับทิศทางในการขุด รวมถึงนิ้วเท้าที่มีขนซึ่งช่วยกวาดดินไปทางด้านหลังคล้ายกับไม้กวาด
เจ้าตุ่นไร้ขนพวกนี้ มีอายุขัยที่ยืนยาวมากหากเทียบกับพวกหนูด้วยกัน พวกมันสามารถดำรงชีวิตได้ยาวนานถึง 30 ปี ด้วยสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จะร้อนสุดๆหรือหนาวสุดๆก็อยู่ได้ สามารถมีเพศสัมพันธ์กันตลอดชั่วอายุขัย สามารถทานอาหารที่มีพิษ ไม่เป็นมะเร็ง

“อายุขัยของแต่ละคนมีไม่เท่ากัน บางคนมีอายุ 80 หรือ 90 ปี แต่เราอาจจะดำรงชีวิตได้ถึง 200 ปี ถ้าเราทำการศึกษา และเข้าใจในด้านพันธุวิทยาของสัตว์ที่มีอายุยืน และสามารถหาหนทางปรับใช้กับมนุษย์” 
– โจนาธาน ฟลินซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านมนุษย์พันธุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด กล่าว

การปรับตัวของตุ่นไร้ขนทำให้มีสารต่อต้านมะเร็งในตัวของมัน นอกจากนี้ ตุ่นไร้ขนยังรักษาระบบภายใน ทั้งระบบเลือดและหัวใจที่แข็งแรงแม้จะมีอายุมากแล้วก็ตาม ทีมวิจัย ยังค้นพบสารโมเลกุลพิเศษ ที่เรียกว่า Hyaluronan หรือเรียกสั้นๆว่า
Super Sugar ในตุ่นไร้ขน ที่สัตว์ประเภทฟันแทะชนิดอื่นไม่มี ซึ่งทำหน้าที่แยกเซลล์ในร่างกายไม่ให้รวมตัวกันจนกลายเป็นเนื้องอกได้ หากเราได้ศึกษาวิจัยตุ่นไร้ขนเพิ่มเติม ที่ลงลึกไปถึงกระบวนการจัดระบบเซลล์ในร่างกาย ทั้งระบบชีวเคมีและสรีรวิทยาของสัตว์ชนิดนี้ อาจช่วยไขความลับในการป้องกันการเกิดเนื้องอกที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็งได้

ตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังคิดค้นวิธีการเพิ่มศักยภาพทางร่างกายมนุษย์ ให้สามารถผลิตสารประเภท Super Sugar เหมือนกับตุ่นไร้ขน เพื่อให้เป็นแนวทางในการลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง ซึ่งอาจเป็นการพลิกโฉมวงการแพทย์เพื่อการป้องกันโรคมะเร็งในมนุษย์ได้ในอนาคต

เพื่อนๆทราบหรือไม่ว่า พวกมันไม่มีความเจ็บปวด อาจฟังดูเวอร์นะครับแต่คือเรื่องจริง เนื่องจากชีวิตที่อยู่ในที่มืดจนต้องเสียดสีกับผนังรูคมๆ แข็งๆ ตลอดเวลา และการใช้ปากทำงานในสไตล์ของมันนั้นก็่จัดว่าอันตรายมากสำหรับสัตว์อื่น ทำให้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย University of Rochester ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เชื่อว่าสัตว์ชนิดนี้ไม่มีระบบประสาทที่ใช้รับรู้ความเจ็บปวดแน่ เพราะถ้ามี มันคงไม่สามารถดำรงชีวิตแบบที่มันเป็นได้
และพวกมันยังมีสังคมการดำรงชีวิตแบบแมลงอีกด้วยนะเหมือนกับ มดหรือผึ้งที่ภายในรังนั้นจะประกอบด้วยชั้นชนปกครองที่แตกต่างกันไป โดยภายในรังนั้นจะมีราชินีเพียงตัวเดียวที่สามารถสืบพันธุ์และให้กำเนิดลูกได้ และลูกๆ ของมันเมื่อโตขึ้นก็จะถูกคัดเลือกว่าควรโตไปเป็นตุ่นหนูงาน หรือตุ่นหนูทหาร
มันสามารถเอาตัวรอดได้นานถึง 18 นาที
ในภาวะที่ขาดออกซิเจน และยังอยู่ได้อย่างน้อย 5 ชั่วโมง เมื่อออกซิเจนอยู่ในระดับต่ำ ร่างกายของตุ่นหนูชนิดดังกล่าวมีน้ำตาลฟรุกโตสมากกว่าปกติ น้ำตาลชนิดนี้ช่วยในการเผาผลาญอาหารแทนการใช้ออกซิเจน ซึ่งเป็นลักษณะการเปลี่ยนแปลงพลังงานแบบเดียวกับพืช 

ทำให้นักวิทยาศาสตร์มีความหวังที่จะใช้ประโยชน์จากการวิจัยนี้ เพื่อออกแบบการบำบัดและป้องกันอันตรายสำหรับผู้ที่ตกอยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลวหรือโรคลมปัจจุบันเมื่อเลือดที่มีออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่ทัน
ฝีมือการแต่งหน้า Miranda Jory ที่ใช้ในการแข่งขันในรายการ Face Off ซีซั่นที่ 5 เรียลลิตี้เกมโชว์อเมริกันบนเครือข่ายช่องเคเบิล Syfy ซึ่งเป็นการแข่งขันกลุ่มศิลปินแต่งหน้าเอฟเฟคแข่งขันกับทีมอื่น ๆ เพื่อสร้างจินตนาการแบบที่พบในนิยายวิทยาศาสตร์และภาพยนตร์สยองขวัญ และแน่นอนครับว่า เธอได้ไอเดียในการแต่งหน้าแบบนี้จาก เจ้าตุ่นหนูไร้ขน นั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน