Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ดวงตาที่น่าทึ่งกว่า 200 ดวง ของหอยเชลล์

😱ดวงตาที่น่าทึ่งกว่า 200 ดวง 
ของหอยเชลล์หอยเชลล์นับเป็นหนึ่งในสิ่งมีชีวิตทางทะเลที่มนุษย์นิยมบริโภค และรูปลักษณ์ของมันก็ดูไม่มีความซับซ้อน
แต่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบ มานานแล้วว่าหอยเชลล์มีดวงตากว่า 200 ดวง แถมยังมีประสิทธิภาพการทำงานที่น่าทึ่งแบบเดียวกับกล้องโทรทรรศน์ที่มนุษย์ใช้ในปัจจุบันอีกด้วย

การศึกษาล่าสุดจากนักวิจัยแห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์แมนน์ ในประเทศอิสราเอลและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลุนด์ในประเทศสวีเดนเผยว่า ส่วนใหญ่นั้นดวงตาของสัตว์จะมีเลนส์ที่เน้นแสง แต่หอยเชลล์กลับมีกระจกเว้าที่ด้านหลังของดวงตา ซึ่งรูปทรงของดวงตาคล้ายกับลูกปัดสีฟ้าเรียงรายอยู่บริเวณเนื้อเยื่อตรงขอบเปลือกหอย ดวงตาแต่ละดวงมีความกว้าง 1 มิลลิเมตรและมีโครงสร้างของผลึกใสหรือคริสตัลรูปทรงสี่เหลี่ยม ซึ่งทำหน้าที่สะท้อนแสงเข้าสู่เรตินาหรือจอตาทำให้ได้ภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น
อันที่จริงแล้วดวงตาเหล่านี้มีจำนวนไม่คงที่ เพราะธรรมดาสำหรับหอยประเภทนี้ที่จะงอกตาใหม่เพิ่ม ทั้งยังงอกใหม่เวลาบาดเจ็บได้ด้วย หากมันสูญเสียดวงตาทั้งหมด มันจะกลับมาเหมือนเดิมภายในสองเดือน
ชื่อสามัญของหอยเชลล์ในในภาษาอังกฤษคือ “scallop” (สแกลล็อป) แผลงมาจากภาษาฝรั่งเศสเก่า “escalope” หมายถึง “เปลือก”

🔜นักวิจัยเผยว่าการมองเห็นของหอยเชลล์ผ่านดวงตานับร้อยๆ ดวงจะช่วยในการควบคุมการเคลื่อนไหวของตัวมันขณะที่กำลังว่ายน้ำ ทำให้หอยสามารถประเมินสิ่งต่างๆ โดยรอบได้อย่างแม่นยำ ซึ่งนักวิจัยมองว่าการสร้างระบบภาพที่ซับซ้อนของหอยเชลล์ อาจเป็นหนทางในการศึกษาพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ สร้างเป็นอุปกรณ์ทางชีววิทยาที่ใช้งานด้านภาพและการตรวจจับสัญญาณในอนาคตข้างหน้า.

รายการบล็อกของฉัน