Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

พบ ปลาไร้หน้า หนึ่งในสัตว์สุดประหลาด ใต้ทะเลลึก

🐋พบ “ปลาไร้หน้า” หนึ่งในสัตว์สุดประหลาด ใต้ทะเลลึก! ตรงพื้นที่
ที่ไม่เคยถูกสำรวจมาก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศ เอเอฟพีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์วิคตอเรีย และจากสถาบันวิทยาศาสตร์คอมมอนเวลธ์ของรัฐบาลออสเตรเลีย ต้องตื่นตะลึง ขณะออกสำรวจสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลลึก

นอกชายฝั่งด้านทิศตะวันออกของออสเตรเลีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าจากการใช้อวนหย่อนลงไปใต้ท้องทะเลลึกราว 4 กม. ระดับความเย็น 1 องศาเซลเซียส ได้มีปลาไร้หน้าตัวหนึ่ง ยาวประมาณ 4 ซม. ติดอวนขึ้นมาด้วย นอกเหนือจากขยะจำนวนมาก หลังจากปลาชนิดนี้ได้หายสาบสูญไปนานนับกว่า 140 ปีแล้ว โดยค้นพบครั้งแรกที่มหาสมุทรอินเดีย และทะเลแปซิฟิก

ทิม โอฮารา (Tim O’Hara) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์จากพิพิธภัณฑ์วิคตอเรีย (Museums Victoria) ผู้สำรวจในการเดินทางครั้งนี้ บอกเอเอฟพีว่าพื้นที่สำรวจนั้นเป็นสภาพแวดล้อมบนโลกที่ไม่เคยได้รับการสำรวจมาก่อน
ซึ่งนับแต่เริ่มสำรวจพวกเขาได้พบปูหินหนามแหลมสีแดง ปลาโลงศพตัวพองๆ แมงมุมทะเลตาบอด และปลาไหลทะเลลึก รวมถึงปลาไร้หน้าซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีบันทึกเพียงครั้งเดียวจากการสำรวจบุกเบิกของคณะลูกเรือหลวงเอชเอ็มเอสชาเลนเจอร์ (HMS Challenger) ที่ชายฝั่งปาปัวนิวกินีเมื่อปี 1873

ปลาไร้หน้า (Faceless Cusk หรือ Typhlonus nasus) อยู่ Species
ของ cusk-eel ปลาพวกนี้เป็นปลาที่ประหลาดมาก เพราะว่า ปากของปลา ไปอยู่บริเวณด้านล่าง ทำให้เมื่อมองปลาจากด้านข้าง เราจะไม่เห็นตาของปลา และไม่เห็นจมูก หรือเหงือกของปลา รวมทั้งไม่เห็นปากของมัน

เรามีนักวิทยาศาสตร์อยู่บนเรือ 27 คน ซึ่งต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าในสาขาของตัวเอง และพวกเขาบอกผมว่าสิ่งมีชีวิตที่พบประมาณ 1 ใน 3 นั้นเป็นสิ่งมีชีวิตสปีชีส์ใหม่” โอฮารากล่าว ซึ่งแม้จะเหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ในการสำรวจ ตอนนี้พวกเขาได้ตัวอย่างหลายพันตัวอย่างแล้ว

 🔜ภายในปากของปลาไร้หน้า 
ทั้งนี้ การใช้ชีวิตภายใต้ความลึกขนาดนั้นเป็นความกดดันอย่างยิ่ง เพราะไม่มีทั้งแสง อาหารน้อย และอุณหภูมิหนาวเย็นจนแช่แข็ง สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมดังกล่าวจึงต้องวิวัฒนาการด้วยวิธีที่จำเพาะเพื่อจะมีชีวิตรอด จึงทำให้พวกมันมีลักษณะทางชีวภาพที่ค่อนข้างจะแปลกตาเป็นอย่างมากนั่นเอง
Faceless Cusk 

รายการบล็อกของฉัน