Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

SALP สัตว์ทะเลสุดน่าทึ่ง มี

😨มารู้จักเจ้าซาล์ป “SALP” สัตว์ทะเลสุด
น่าทึ่ง มีสกิลพิเศษกำจัด CO2 
ช่วยลดโลกร้อนได้!ปัญหาเรื่องสภาวะโลกร้อนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ได้แก้ไขกันง่ายๆ
 แต่มีสัตว์อยู่ชนิดหนึ่งที่อาจมีส่วนในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการในการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของสภาวะโลกร้อน สัตว์ชนิดนั้นก็คือ “Salp” โดยมันมีความสามารถพิเศษที่มนุษย์ต้องการที่สุด นั่นก็คือ ลดโลกร้อน

Salp หรือ ซาลป ชื่อวิทยาศาสตร์: Salpidae แต่นักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มักจะเรียกมันว่า Jelly balls ซาล์ปเป็นสัตว์โปร่งใส ขนาดยาว 1-10 เซนติเมตร ลักษณะกลม ตรงกลางป่อง อาหารของ Salp คือสาหร่ายเซลล์เดียวที่มีมากมายในทะเล แถมช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้

เมื่อถูก Salp กินเข้าไป ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกสะสมไว้ในสาหร่ายจะถูกขับออกมาเป็นของแข็งแล้วจมลงสู่ก้นทะเล และเมื่อเจ้า Salp ตาย ก็ยังพาก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในตัวมันจมลงไปที่ก้นทะเลด้วย จึงช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เช่นเดียวกับซากของมัน ที่จะดึงเอาก๊าซคาร์บอนลงไปก้นทะเลด้วยหลังตายไป คล้ายกับแนวคิดของนักวิทยาศาสตร์ที่จะฝังก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์จากโรงไฟฟ้าต่างๆ ไว้ใต้ทะเลนั่นเอง
พบว่า ช่วง 100 ปีที่ผ่านมาปริมาณของ Salp มีจำนวนเพิ่มขึ้น และในน่านน้ำของออสเตรเลียก็พบ Salp หลายสายพันธุ์ และทุกพันธุ์นั้นสามารถจัดการกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ทั้งหมด 
ซึ่งวงจรชีวิตของสัตว์ชนิดนี้สั้นเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น แต่พวกมันเป็นสัตว์ที่สามารถแพร่พันธุ์ได้เร็วที่สุดในโลก แต่ก็น่าเสียดายที่พวกมันไม่มีคุณค่าทางอาหารใดๆเลยถ้าหากเราจะเอามากิน งั้นก็ปล่อยให้มันช่วยลดโลกร้อนอย่างนี้แหละเนาะดีแล้ว

รายการบล็อกของฉัน