Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ปูมะพร้าว ปูเสฉวนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

💥ปูมะพร้าว : ปูเสฉวนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
ถ้าเป็นนักเที่ยวชายหาด และชาวสวนมะพร้าวก็คงจะรู้จักเจ้าหัวขโมยที่ชื่อว่า ปูมะพร้าวกันดีนะครับ แต่สำหรับอีกหลายคนก็ยังไม่มีโอกาสได้รูจัก เพราะว่าเป็นปูที่ค่อนข้างหายากเต็มที พบได้ไม่บ่อยนัก วันนี้ผมเลย ขอเอามานำเสนอให้ได้รู้จักกันครับ

ปูมะพร้าว ก็เป็นปูนกลุ่มของปูเสฉวนบกครับ แต่ที่ผมนำมาเสนอในเว็บนี้ก็เพราะขนาดที่ใหญ่ และความหายากของมันนั้นเอง โดยทั่วไป ชาวบ้านมักเรียกปูมะพร้าวว่า ปูขโมย นั่นก็เพราะเจ้าปูมะพร้าว มักจะไปขโมยของชาวบ้าน เช่น ถ้วย ชาม จาน เป็นต้น ส่วนชื่อ ปูมะพร้าว ได้มาจาก การที่ปูมะพร้าว เป็นปูที่กินลูกมะพร้าว ซึ่งมันจะปีนไปบนต้นมะพร้าว และตัดลูกมะพร้าว ให้หล่นลงมา และมาฉีกกินบนพื้นดิน (ปูอะไร ฉลาดแบบนี้)
ขนาดตัวของปูมะพร้าวนั้นหลากหลาย ตัวเต็มวัยของปู มะพร้าวสามารถเจริญเติบโตจนมีน้ำหนัก 4 กิโลกรัม และความยาวของลำตัว 40 เซนติเมตร แต่ถ้านับรวมช่วงขาแล้วจะยาวถึง 1 เมตรได้ทีเดียว โดยทั่วไปตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย 

มีรายงานว่ามีการพบปูมะพร้าวที่หนักถึง 17 กิโลกรัม และมีความยาวของลำตัว 1 เมตร ซึ่งเป็นที่เชื่อว่านี่คือขนาดตัวที่ใหญ่ที่สุดที่เป็นไปได้ของสัตว์ขาปล้อง ที่อยู่บนบก ปูมะพร้าวมีอายุประมาณ 30-60 ปี

ปูมะพร้าวมีก้ามขนาดใหญ่ ใช้สำหรับเจาะลูกมะพร้าว และสามารถยกน้ำหนักได้ถึง 29 กิโลกรัม ขาอีกสามคู่ถัดมามีลักษณะคล้ายแหนบ ใช้สำหรับเดินและปีนป่าย 
(ปูมะพร้าวสามารถใช้ขาทั้งสามคู่นี้ไต่ต้นมะพร้าวได้สูงถึง 6 เมตร) ส่วนขาคู่สุดท้ายนั้นเล็กมาก ใช้สำหรับทำความสะอาดอวัยวะหายใจ ขาคู่นี้มักจะอยู่ในกระดอง
ตัวอ่อนของปูมะพร้าวก็เหมือนกับปูเสฉวนทั่วไปครับ คือต้องการ เปลือกหอย มากปกป้องตัวเองจากอันตราย แต่สำหรับตัวเต็มวัย จะมีกระดองแข็งพอที่จะปกป้องตัวเองได้ ปูมะพร้าวจะลอกคราบเปลือกแข็งนี้ทุกๆ ช่วงเวลาหนึ่ง (ประมาณ 1 ปี) การลอกคราบครั้งหนึ่งใช้เวลาประมาณ 30 วัน
ปูมะพร้าวเป็นปูเสฉวนบกครับ มันว่ายน้ำไม่ได้ครับ ถ้ามันอยู่ในน้ำนาน ๆ มันจะจมน้ำตายครับ

อาหารหลักของปูมะพร้าวคือผลไม้ โดยเฉพาะมะพร้าว อย่างไรก็ดี อะไรอย่างอื่นที่เป็นชีวภาพ ปูมะพร้าวสามารถกินได้หมด ไม่ว่าจะเป็น ใบไม้ ผลไม้เน่า ไข่เต่า ซากสัตว์ และเปลือกของสัตว์ อื่นๆ ปูมะพร้าวอาจกินสัตว์อื่นเป็นๆ ที่เคลื่อนไหวช้า เช่น เต่าทะเลที่เพิ่งฟักออกจากไข่ เป็นต้น บ่อยครั้ง ปูมะพร้าวชอบที่จะขโมยอาหารจากปูมะพร้าวตัวอื่น และเอาอาหารลงไปกินในรูของมัน
ปูมะพร้าว

รายการบล็อกของฉัน