Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

กิ้งก่าบิน

🐊กิ้งก่าบิน
ถ้าพูดถึงกิ้งก่า เราก็คงนึกออกถึงสัตว์เลี้อยคลานที่มันอยู่บนต้นไม้ ที่จริงสัตวว์พวกนี้ไม่ได้ มีอะไรพิเศษ เพียงแต่ช่วงเวลาของการวอวัฒนาการทำให้มันถูกแบ่งเป็นกลุ่มย่อยเยอะมาก ทั้งกลุ่มที่มีขนาดใหญ่มาก ๆ อย่างมังกรโคโมโด และเล็กมาก ๆ อย่างพวกกิ้งก่าเคะ

ซึ่งมันก็เป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการที่ยาวนานหลายร้อยล้านปี อีกทั้งสีสรรค์ก็ยังต่างออกไปมากมาย สรีระรูปร่างก็ต่างกัน บางชนิดลิ้นยาวมากเป็นฟุต แต่บางชนิด กลับมีสายตาที่ดีกว่าชนิดอื่น แต่ที่ผมจะนำเสนอในวันนี้มันต่างออกไปครับ เพราะมันนก็คือกิ้งก่าบิน
ที่จริงถ้าพูดถึงกิ้งก่าบ้านหลายคนคงได้เห็นมาแล้ว เพราะมีการซื้อขายกันเยอะมาก เนื่องจากรูปร่างที่แปลกตา อีกทั้งสีสรรค์ที่สวยงาม ที่จริงแล้วกิ้งก่าบินมันก็คือสัตว์ชนิดเดียวกับกิ้งก่า ที่อยู่บนต้นไม้บ้านเรานี่แหละ เพียงแต่ธรรมชาติและวิวัฒนาการทำให้มันมีความแตกต่างออกไปคือมีอวัยวะสำหรับร่อนอยู่ตรงส่วนหลัง และมีแผงคอพิเศษรวมท้งสีสรรค์ที่งดงาม

โดยส่วนมากกิ้งก่าบินจะมีขนาดเล็กมากกว่า กิ้งก่าทั่วครับ ในเมืองไทยพบได้หลายสายพันธุ์ อยู่ตามป่า ดิบแล้ง ชนบท ไรน่า ไปจนถึงป่าดิบชื้น ผมเองก็เคยพบเห็นมาหลายสายพันธุ์ แต่ไม่มีโอกาสได้เก็นรูปมาเปรียบเทียบดูจริง ๆ สักทีว่ามันมีกี่สายพันธุ์กันแน่ที่พบเห็นได้บ่อย ๆ เพราะตอนที่เห็นมันมันมักจะเห็นผมก่อนทุกทีเลย 
ต้องยอมรับตามตรงว่ามันสวยมากเลยครับ ส่วนมากกิ้งก่าบินจะใช้ชีวิตบนต้นไม้ ดังนั้นแมลงที่มันชอบก็เป็นแมลงที่อยู่บนต้นไม้ ที่จริงมันก็เหมือนกิ้งก่าทั่วไปครับคือสามารถเปลี่ยนสีได้เพื่ออำพลางศัตรู และล่าเหยื่อ
ดังนั้นเราจึงเห็นลักษณะสีสันที่ค่อนข้างหลากหลาย แต่ในแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีลวดลาย ที่เป็นเอกลักษณ์โดเด่นออกไปตามแต่ละสายพันธุ์  และได้ทราบมาอีกว่าหลายสายพันธุ์กำลังมีจำนวนลดลง หลายสายพันธุ์อยู่ในภาวะกำลังถูกคุกคาม เพราะอย่างนั้น ในเรื่องนี้ ผมอยากจะบอกให้ทุกคน ช่วยกันอนุรักษณ์ พันธุ์สัตว์ป่า ไม่จับ ไม่ซื้อ ไม่ขาย เอาไว้ให้ลูกหลานเราดูกันนานครับ

รายการบล็อกของฉัน