Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

BLACK RAIN FROG เจ้ากบหน้าหงุดหงิด

🐸มารู้จักกับ “BLACK RAIN FROG
(เจ้ากบหน้าหงุดหงิด)” สิ่งมีชีวิตที่มีนิสัย 
ตรงข้ามกับหน้าตา
Black Rain Frog มีชื่อไทยว่า กบฝนดำแห่งแอฟริกา อยู่ในวงศ์ Brevicipitidae family ไม่พบในประเทศไทย เป็นกบที่พบเฉพาะในแอฟริกาใต้เท่านั้น และพื้นที่ป่าในเขตร้อน มันมีกลิ่นตัวที่ค่อนข้างเหม็น เจ้ากบชนิดนี้มักจะขุดหลุมเพื่ออยู่อาศัย ลึกประมาณ 15 ซม. เพื่ออยู่อาศัย (มีผมคนเดียวรึเปล่าที่รู้สึกว่ากบชนิดนี้เหมือนอโวคาโดมาก ฮ่าๆๆ)
บนหลังของกบชนิดนี้ (เฉพาะตัวเมียเท่านั้น) จะมีสารที่มีความเหนียวหนึบออกมาจากหลังของมัน นั่นก็เพื่อทำให้ตัวผู้ไม่ลื่นไถลลงมาในขณะที่พวกมันกำลังปั่มปั๊มกันอยู่นั่นเอง 
เพราะตัวของพวกมันลื่นมากๆ
เจ้ากบชนิดนี้มีกลไกการป้องกันตัวที่น่ารักสุดๆ เมื่อไหร่ที่พวกมันรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคาม พวกมันจะพองตัวเพื่อทำให้พวกมันดูตัวใหญ่น่าเกรงขาม
นั่นอาจจะน่ากลัวในสายตาสัตว์ แต่สำหรับมนุษย์ยิ่งมันทำแบบนี้ก็ยิ่งทำให้มันน่ารักตุ้ยนุ้ยมากขึ้นไปอีก ฮ่าๆๆ และบางครั้งพวกมันจะทำแบบนี้ตอนอยู่ในหลุม ทำให้สัตว์ที่จะมาจับมัน ไม่สามารถดึงมันออกมาจากหลุมได้นั่นเอง
ดั่งคำกล่าวที่ว่า “รู้หน้าไม่รู้ใจ” จริงๆ เพราะถึงแม้ว่าใบหน้าของกบชนิดนี้จะบึ้งตึงคิ้วขมวดอยู่ตลอดเวลา แต่นิสัยจริงๆของมันกลับน่ารักมาก เพราะมันเป็นสัตว์รักเดียวใจเดียว ตัวผู้ชอบเอาใจใส่ตัวเมียด้วยการออกไปหาอาหารและปกป้องครอบครัวของพวกมันเวลามีภัย 
แต่ก็เป็นที่น่าเสียดาย เพราะกบชนิดนี้ใกล้สูญพันธุ์เต็มที จากปัญหาการบุกรุกป่าของมนุษย์และสภาวะอากาศของโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

รายการบล็อกของฉัน