Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

Creatonotos Gangis แมลงรูปร่างแปลกประหลาด

🐞Creatonotos Gangis แมลงรูปร่างแปลกประหลาดที่ดูน่ากลัวเบาๆ
สิ่งมีชีวิตรูปร่างแปลกประหลาดนั้นมีอยู่มากมายบนโลก เหมือนอย่างแมลงที่เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักในวันนี้ที่บ้านเรายังไม่ค่อยรู้จักเท่าไรนัก ซึ่งแมลงที่ดูแปลกตัวนี้

มีชื่อว่า Creatonotos Gangis เป็นสายพันธุ์หนึ่งของผีเสื้อกลางคืนที่มีลักษณะโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด
ดูจากสีสันบนตัวของมันแล้วถือว่าฉูดฉาดไม่น้อยสำหรับผีเสื้อกลางคืนที่โดยปกติแล้วจะมีสีออกมืดๆ ทึมๆ ซะมากกว่า แต่ความพิเศษของมันยังมีอีกคือ ตรงส่วนที่แยกออกมาจากท้องของมันเรียกว่า Coremata ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะปล่อยฟีโรโมน Hydroxydanaidal ออกมาดึงดูดความสนใจของเพศตรงข้าม

อีกทั้งมันยังมีอาหารการกินที่แปลกออกไป โดยพวกมันจะกินสารที่พืชผลิตออกมาเรียกว่า Pyrrolizidine Alkaloids ซึ่งสารดังกล่าวนั้นมีพิษเป็นอันตรายกับแมลงตัวอื่นๆ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อพวกมัน 
จึงทำให้พวกมันไม่ถูกแย่งอาหาร นอกจากนี้สารที่ว่ายังช่วยให้อวัยวะส่วน Coremata ของพวกมันเติบโตได้ดีขึ้นอีกด้วย และยิ่งกินมากก็จะยิ่งทำให้ปล่อยฟีโรโมนออกมาได้มาก ทว่าถ้าหากกินสารนี้เข้าไปไม่มากพอก็จะทำให้อวัยวะส่วนนี้ไม่โตขึ้นมา ส่งผลให้ไม่สามารถเรียกหาคู่ได้
ความแปลกประหลาดในเรื่องต่างๆ บนดวงดาวที่ชื่อว่าโลกนั้นยังมีอยู่อีกมากมายให้มนุยษ์ได้พบเห็นและค้นพบ ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรที่จะมาสร้างความประหลาดใจหรือตื่นตาตื่นใจให้กับเราอีกนั้น คงต้องรอติดตามกันต่อไป
Creatonotos Gangis

รายการบล็อกของฉัน