Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2561

Blue Moth แมลงสีฟ้าที่ถูกค้นพบอีกครั้ง หลังจากสูญพันธุ์ไปแล้ว 130 ปี

🐞Blue Moth แมลงสีฟ้า
ที่ถูกค้นพบอีกครั้ง หลังจาก
สูญพันธุ์ไปแล้ว 130 ปี
โลกใบนี้เคยมีสัตว์มากมายหลายสายพันธุ์อาศัยอยู่ ซึ่งปัจจุบันสัตว์ที่ว่านั้นได้สูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่พวกเราจะเกิดมาบนโลกเสียอีก แต่ว่าบางครั้งมันก็ไม่แน่เสมอไป เพราะเมื่อไม่นานมานี้ได้มีสาวชาวมาเลเซียคนหนึ่งพบกับสัตว์ที่ชื่อว่า
Blue Moth อีกครั้ง หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์เคยบอกว่ามันสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ 130 ปีก่อน
Blue Moth ตัวสุดท้ายถูกค้นพบเมื่อปี 1887 ซึ่งปัจจุบันได้รับการเก็บรักษาไว้ในโหลแก้วที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย
โดยมันถูกจัดอยู่ในผีเสื้อวงศ์ Clearwing Moths ที่สามารถพัฒนาให้มีลักษณะคล้ายผึ้งหรือที่รู้จักกันว่า Batesian  ซึ่งนั่นเป็นข้อดีที่ทำให้สัตว์นักล่าไม่กล้ากินพวกมัน เนื่องจากกลัวเหล็กไนที่บริเวณก้นของมัน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 2017 ขณะที่ Marta Skowron Volponi นักศึกษาปริญญาเอกและนักกีฏวิทยาจาก Poland’s University of Gdansk ได้เข้าไปในอุทยานแห่งชาติ Taman Negara National Park ในประเทศมาเลเซีย ซึ่งเธอได้พบกับเจ้า Blue Moth โดยบังเอิญ

Marta เล่าว่า ‘พวกมันเป็นสัตว์ที่หายากมากๆ และมักจะอยู่รวมกันในพื้นที่เดียวกันเป็นเวลาหลายนาที นั่นเป็นเห็นผลว่าทำไมนักกีฏวิทยาส่วนใหญ่จับพวกมันด้วยกับดักฟีโรโมนสังเคราะห์’ (เป็นฟีโรโมนที่มนุษย์สังเคราะห์เลียนแบบฟีโรโมนของแมลงวันทองเพศเมีย เพื่อใช้ล่อแมลงวันทองเพศผู้ให้มาติดกับดัก)
ตอนแรกเธอตั้งใจค้นหา Heterosphecia Pahangensis ซึ่งเป็นหนึ่งในผีเสื้อจำพวก Clearwing Moths เพื่อทำความเข้าใจชีวิตและศึกษาพฤติกรรมของพวกมัน 

โดยเธอกล่าวว่า ‘นี่เป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ปริญญาเอกของฉัน โดยเปรียบเทียบการบินของ Clearwing Moths กับผึ้งและตัวต่อ ดังนั้นฉันจึงต้องบันทึกวิดีโอตอนที่พวกมันบิน’
Marta พร้อมช่างภาพของเธอได้ล่องเรือไปยังฝั่งตรงข้าม ซึ่งมีแมลงหลายชนิดบินวนอยู่แถวนั้น และที่นั่นมี Clearwing Moths ตัวผู้ที่กำลังเก็บความเค็มจากก้อนหินเพื่อนำไปให้ตัวเมียในฤดูผสมพันธุ์
แต่แล้วระหว่างที่กำลังสำรวจนั้นเธอก็เห็นผีเสื้อชนิดหนึ่งที่โดดเด่นอย่างเห็นได้ชัด พวกมันมีสีฟ้าสดใส และเธอมั่นใจว่าไม่เคยเห็นพวกมันมาก่อน ทว่าตอนเธอหันหลังไปบอกช่างภาพ เจ้า Blue Moth ก็หายไปซะแล้ว
อย่างไรก็ตาม เธอเชื่อว่านี่อาจเป็นการค้นพบสิ่งแปลกใหม่ในวงการวิทยาศาสตร์ก็ได้ 

เธอจึงตัดสินใจที่จะค้นหามันต่อไปจนกว่าจะเจอ เธอนั่งรออยู่ตรงนั้นอีกประมาณ 1-2 ชั่วโมง จนในที่สุดเธอก็เห็นแมลงสีฟ้าหรือ Blue Moth เธอจึงเรียกให้ช่างภาพมาถ่ายทันที

เธอได้รู้ในภายหลังว่ามันคือแมลงที่ได้รับการวินิจฉัยว่าสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อ 130 ปีก่อน 
ซึ่งมันมีลักษณะการบินคล้ายกับผึ้งและตัวต่อ ส่วนรูปลักษณ์ภายนอกก็คล้ายผึ้งและตัวต่อเช่นกัน 
จากนั้นเธอจึงได้ร่วมมือกับองค์อนุรักษ์สัตว์ป่าโลก Global Wildlife Conservation (GWC) เป็นองค์กรที่พยายามค้นหาสัตว์สายพันธุ์หายากหรือคาดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว เพื่อช่วยให้ Blue Moth อยู่ในป่าอย่างปลอดภัย
หลังจากการค้นพบนี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนอุทยานแห่งชาติ Taman Negara National Park ในประเทศมาเลเซียมากขึ้น และหวังว่าพวกเขาจะไม่ไปทำสิ่งต่างๆ ที่เป็นการทำลายระบบนิเวศน์ภายในอุทยาน เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายที่อยู่อาศัยของ Blue Moth นั่นเอง

รายการบล็อกของฉัน