Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ต้นกำเนิดของสุนัขที่มีมาในอดีต

งานศึกษาวิจัยในเรื่องต้นกำเนิดของสุนัขที่มีมาในอดีตชี้แนะแหล่งกำเนิดในที่ต่างๆ กัน 
รวมทั้งตอนใต้ของจีน ตะวันออกกลาง ไซบีเรีย และยุโรป แต่งานวิจัยล่าสุดที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาระบุว่า น่าจะเป็นเอเชียกลาง ซึ่งรวมถึงเนปาลและมองโกเลียด้วย
ไม่มีใครโต้แย้งว่า สุนัขยุคปัจจุบันสืบสายพันธุ์มาจากสุนัขป่าพันธุ์ grey wolf เมื่อราวๆ 15,000 ปีมาแล้ว แต่ที่ยังตกลงกันไม่ได้ก็คือ สุนัขที่เราเห็นทั่วไปไม่ว่าจะเป็นสุนัขเลี้ยงตามบ้าน หรืออยู่ข้างถนน มีต้นกำเนิดมาจากที่ไหน

Laura M. Shannon และ Adam R. Boyko ที่มหาวิทยาลัย Cornell และผู้ร่วมทีมงานในประเทศอื่นๆ ศึกษา DNA สามชนิดที่แตกต่างกันของสุนัขมากกว่า 4500 ตัวที่มาจากพันธุ์ต่างๆ 161 พันธุ์ และสุนัขตามหมู่บ้านหรือสุนัขข้างถนน 549 ตัวใน 38 ประเทศ
DNA สามชนิดที่นำมาศึกษา คือ Chromosomes ทั้งหมดในนิวเคลียสของแซลล์ Y Chromosomes และ mitochondria ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานนอกแซลล์

แม้ขนาดตัวอย่างสุนัขที่ศึกษานี้ไม่ใหญ่เมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนสุนัขทั่วโลกที่ประมาณว่ามีมากถึงหนึ่งพันล้านตัว แต่นักวิทยาศาสตร์ในวงการสุนัขอย่าง Greger Larson ของมหาวิทยาลัย Oxford ในอังกฤษ ยกย่องว่าเป็นการศึกษาที่กว้างขวางครอบคลุม โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงสภาพทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลายในการเก็บตัวอย่าง DNA ของสุนัขมาวิเคราะห์

ผลของการศึกษาชิ้นนี้สรุปความเห็นว่า ต้นกำเนิดของสุนัขอยู่ที่เอเชียกลาง ซึ่งรวมทั้งประเทศเนปาลและมองโกเลีย อย่างน้อยเมื่อประมาณ 15,000 ปีที่แล้ว

รายงานการศึกษานี้อยู่ใน Proceedings of the National Academy of Sciences
เล่มล่าสุด
A skeleton of a 30-million-year-old fossil dog, Archaeocyon (“ancient dog”), is seen in the American Museum of Natural History canid collection. The earliest dogs, going back 40 million years in North America, were animals no larger than a Chihuahua or a

แต่ Adam Boyko ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ด้วยว่าอาจมีแหล่งกำเนิดสุนัขอย่างที่เรารู้จักกันในที่อื่นแล้วเหือดหายไป หรือเผยแพร่ไปถึงเอเชียกลาง ก่อนจะสืบสายถ่ายทอดต่อออกไปตามที่ต่างๆ
ในขณะเดียวกัน มีนักวิทยาศาสตร์คนอื่นๆที่ไม่เห็นด้วย อย่าง Robert Wayne จากมหาวิทยาลัย California วิทยาเขต Los Angeles หรือ UCLA ที่เสนอผลงานระบุต้นกำเนิดของสุนัขในยุโรปไว้เมื่อเกือบสองปีที่แล้ว โดยอาศัยการวิเคราะห์ DNA โบราณ
นักวิทยาศาสตร์ผู้นี้ไม่เห็นด้วยกับการใช้ DNA ของสุนัขในยุคปัจจุบัน ย้อนกลับไประบุต้นกำเนิดของสุนัขในอดีต

Greger Larson ของ Oxford ให้ความเห็นส่งท้ายว่า ต้นกำเนิดของสุนัขน่าจะมีความสับสนมากทีเดียว และคิดว่าแม้จะเพิ่มจำนวนสุนัขในการศึกษา ก็ยังอาจไม่ได้ผลสรุปที่ชัดเจน
พร้อมเสนอแนะว่าขั้นตอนต่อไปน่าจะเป็นการศึกษา DNA โบราณและสมัยใหม่ร่วมกัน

รายการบล็อกของฉัน