Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ค้นพบเพรียงเรือยักษ์ ขนาด 1.5 เมตร จากอ่าวในฟิลิปปินส์

ค้นพบเพรียงเรือยักษ์ ขนาด 1.5 เมตร จากอ่าวในฟิลิปปินส์
เพรียงเรือสัตว์ในตระกูลหอยขนาด 1.5 เมตรถูกค้นพบ และเชื่อกันว่าเป็นเพรียงขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในรอบ 200 ปี
ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Northeastern สหรัฐอเมริกา ได้ประกาศการค้นพบเพรียงเรือขนาดใหญ่ที่สุด บริเวณอ่าวของเกาะมินดาเนาทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ และได้ตีพิมพ์ข้อมูลการค้นพบของพวกเขาลงในวารสาร Proceedings of the National Academy of Sciences เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา 
โดยเชื่อกันว่าเป็นเพรียงเรือขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในรอบ 200 ปี

เพรียงเรือ หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Kuphus polythalamia มีลักษณะคล้ายกับหนอนขนาดยักษ์ แต่ในความเป็นจริงพวกมันเป็นสัตว์ตระกูลหอย ตัวของมันมีลักษณะอ่อนนุ่มอาศัยอยู่ในเปลือกหุ้มแข็ง ที่มีลักษณะคล้ายกับงาช้าง โดยปกติจะมีขนาดเล็ก แต่เมื่อโตเต็มที่สามารถมีความยาวได้ถึง 5 ฟุต หรือคิดเป็น 1.5 เมตร

สำหรับเจ้าเรียงเรือที่ค้นพบนี้มีความยาวมากถึง 1.55 เมตร ซึ่งทางทีมนักวิทย์ได้ตัดเปลือกของมันออก เพื่อทำการศึกษา พวกเขาพบว่าภายในท้องของเพรียงเรือเหล่านี้มีแบคทีเรียจำนวนมากที่ทำหน้าที่เปลี่ยนไฮโดรเจนซัลไฟด์ในโคลนตมก้อนทะเล เป็นพลังงานให้แก่ร่างกายของมัน การปรับตัวนี้ส่งผลให้พวกมันสามารถมีชีวิตรอด และขยายเผ่าพันธุ์อยู่ที่ก้นทะเลได้
ภาพจำลองการดำรงชีวิตของเพรียงเรือ ที่ฝังศีรษะลงในโคลน และปล่อยส่วนขับของเสียออกมา

ซึ่งทางทีมนักวิทย์จะนำผลที่ได้จากการศึกษาเพรียงชนิดนี้ ไปใช้ในการศึกษาสิ่งมีชีวิตอื่นที่ก้นทะเลต่อๆไป ด้วยความเชื่อว่ายังคงมีสิ่งมีชีวิตอีกมากที่วิวัฒนาการให้พวกมันใช้ชีวเคมีที่เกิดขึ้นก้นทะเลเป็นอาหารในการดำรงชีวิต และนำไปสู่ทฤษฎีที่ว่าเจ้าเพรียงดังกล่าวอาจวิวัฒนาการมาจากสิ่งมีชีวิตโบราณที่อาศัยอยู่บริเวณรอยแยกของแผ่นเปลือกโลก และปรับตัวให้อาศัยร่วมอยู่กับกำมะถันรุนแรงได้
ทั้งนี้นอกจากเพรียงจะกินก๊าซที่อยู่ในโคลนแล้ว พวกมันยังกินเนื้อไม้ที่แช่น้ำอีกด้วย ทำให้บางครั้งสามารถพบเพรียงขนาดเล็กเกาะติดอยู่ตามท้องเรือของชาวประมง 
ซึ่งบรรดาชาวประมงเองเชื่อว่าการบริโภคเพรียงสดๆนั้นช่วยบำรุงสุขภาพ

รายการบล็อกของฉัน