Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

Matamata turtle เต่าคองู

Matamata turtle เต่าคองูในทวีปอเมริกาใต้
เต่ามาตามาต้า เป็นสัตว์จำพวกเต่าอยู่ในวงศ์เต่าคองู (Chelidae) จัดเป็นเต่าชนิดเดียวในสกุล Chelus ชื่อของ Mata mata มาจากภาษาสเปนซึ่งแปลว่า “ฆ่ามัน ฆ่ามัน” เมื่อโตเต็มที่มีขนาดราว 50 เซนติเมตร หนักกว่า 20 กิโลกรัม มีการกระจายพันธุ์อยู่ตามแหล่งน้ำจืดของทวีปอเมริกาใต้ มักอยู่ในน้ำที่มีกรดสูง ซึ่งเกิดจากการทับถมของซากพืชต่างๆ จนน้ำเป็นสีน้ำตาลหรือชา มีสารแทนนินสูง

พวกมันเป็นเต่าที่อยู่อาศัยและหากินอยู่ในน้ำตลอดเวลา พฤติกรรมค่อนข้างเชื่องช้า และมักจะอาศัยอยู่ตัวเดียว ยกเว้นเวลาวางไข่ที่ขึ้นมาบนบก โดยจะวางไข่บนดินเลนราว 12-28 ฟอง ในช่วงราวเดือนตุลาคมถึงธันวาคม พวกมันเป็นนักพรางตัวที่ยอดเยี่ยม ด้วยมีสีสันกลมกลืนกับธรรมชาติและรูปร่างค่อนข้างแปลกตา
เต่ามาตามาต้ามีส่วนหัวแบนแผ่เป็นรูปสามเหลี่ยม มีผิวหนังขรุขระและติ่งเนื้อทำหน้าที่จับความรู้สึกและตรวจสอบการกระเพื่อมน้ำ กระดองกว้างและแบนราบเป็นสันขนาดใหญ่ 3 สันเรียงตามกระดอง เมื่อมองดูในน้ำแล้ว จะเห็นคล้ายกับมันเป็นก้อนหิน เปลือกไม้ หรือใบไม้ พวกมันมีคอยาวเหมือนงูและมีจมูกยาวคล้ายหลอด การพรางตัวเช่นนี้ ทำให้ดักจับเหยื่อได้ง่าย
Matamata turtle
เมื่อมีการล่า พวกมันจะอยู่นิ่งและอ้าปากรอปลาที่ว่ายผ่านไปมา เมื่อปลาเข้ามาในระยะมันจะดูดปลาเข้าปากไป นอกจากนี้พวกมันยังกินสัตว์ชนิดอื่นด้วย อาทิ สัตว์จำพวกกุ้ง กั้ง ปู ,สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์ปีก และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กชนิดอื่นๆ

รายการบล็อกของฉัน