Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

จักจั่น Cicada

จักจั่น : Cicada
😯ฝูงจักจั่นนับพันล้านออกมามาถึงชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ หลังจากที่อยู่ใต้ดินมาเป็นเวลานานถึง 17 ปี มันจะออกมาเรื่อยๆตั้งแต่เดือนเมษายน ถึงปลายพฤษภาคม เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อปี 1996
มันจะออกมาแบบนี้ทุกๆ 13 – 17 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่จักจั่นที่โตเต็มที่กำลังอยู่ในช่วงฤดูแห่งการผสมพันธุ์  หลังจากจักจั่นทำการผสมพันธุ์กันเรียบร้อยแล้ว เมื่อไข่แก่เต็มที่แล้ว จักจั่นตัวเมียก็จะวางไข่ไว้ตามใต้เปลือกไม้ แล้วตายลงไป ตัวหนอนก็จะไปฝังตัวอยู่ในดินและใช้ชีวิตอยู่ใต้ดินเป็นเวลาประมาณ 17 ปี แล้วก็จะขึ้นมาบนฝั่ง
จักจั่น : Cicada จัดอยู่ในไฟลัมอาร์โธรพอด order Hemiptera,suborder Auchenorrhyncha เป็นแมลงที่มีตาขนาดใหญ่ อยู่ด้านข้างของหัว มีประสาทการรับรู้ที่ดีอยู่บนปีก ค้นพบประมาณ 2500 สปีชี่ส์แล้ว บนโลก
จั๊กจั้นอาศัยอยู่ในบริเวณเขตร้อน ซึ่งเป็นแมลงที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะมีขนาดที่ใหญ่ และสามารถส่งเสียงที่ไพเราะได้ บางครั้งจะถูกสับสนกับ ตั๊กแตนหนวดสั้น (locust) ไม่มีเหล็กไนไว้ต่อย 
และไม่กัดมนุษย์ บางพื้นที่ จั๊กจั้นถือว่าเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยม และยังจัดเป็นอาหารยาอีกด้วย
ตัวผู้สามารถทำเสียงได้ดังมาก ประมาณมากกว่า 100 เดซิเบล โดยจะส่งเสียงร้องในเวลากลางวันมากกว่ากลางคืน และร้องมากที่สุดเมื่อมีอุณหภูมิประมาณ 32-33 องศาเซลเซียส ส่วนตัวเมียไม่สามารถทำเสียงได้ แหล่งกำเนิดเสียงมาจากบริเวณใต้ลำตัวของท้องปล้องแรกต่อกับส่วนอ

รายการบล็อกของฉัน