Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ตะขาบยักษ์อเมซอนสัตว์เลี้ยงยอดนิยม ของนักสะสมสัตว์แปลก

😭ตะขาบยักษ์อเมซอน” สัตว์เลี้ยงยอดนิยม ของนักสะสมสัตว์แปลก!ดุร้าย รวดเร็ว มีพิษ
ตะขาบยักษ์ขาเหลืองเปรู (Peruvian giant yellow-leg centipede) หรือ ตะขาบยักษ์อเมซอน (Amazonian giant centipede) ชื่อวิทยาศาสตร์: Scolopendra gigantea เป็นตะขาบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสกุล Scolopendra มีถิ่นกำเนิดอยู่ตอนเหนือและตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ ตามเกาะตรินิแดดและโตเบโก และในจาไมกา เป็นสัตว์กินเนื้อ โดยกินสัตว์เล็กเป็นอาหาร เช่น หนู กบ หรือค้างคาว ขึ้นชื่อเรื่องความดุร้าย
เมื่อโตเต็มที่จะยาว 26 เซนติเมตร แต่บางครั้งก็สามารถโตได้ถึง 30 เซนติเมตร ร่างกายประกอบด้วย ปล้องจำนวน 21-23 ปล้อง มีสีทองแดงหรือสีแดงอมม่วง แต่ละปล้องมีขาสีเหลืองอ่อน 1 คู่ ทำให้เคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วและสามารถจับเหยื่อได้แน่น
ก่อนที่จะฆ่า

พวกมันมีเขี้ยวที่เรียกว่า Forcipule เรียงเป็นแนวโค้งอยู่รอบหัว ซึ่งสามารถปล่อยพิษเข้าไปในตัวเหยื่อได้ พิษประกอบด้วยสารอะเซทิลคอลีน ฮิสตามีน เซโรโทนิน ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ ทำให้เกิดแผลเหมือนถูกตัวต่อต่อย แผลจะบวมอย่างรุนแรงและตามด้วยอาการไข้สูง เพราะฉะนั้นหากพบเห็นไม่ควรสัมผัศมันโดยไม่มีเครื่องป้องกันเด็ดขาด
โดยทั่วไปพิษตะขาบไม่รุนแรงถึงกับทำให้เสียชีวิตได้ 
อย่างไรก็ตามมีรายงานการเสียชีวิตในเด็กหญิงฟิลิปปินส์อายุ 7 ปี 1 ราย ที่ถูกตะขาบพันธุ์ Scolopendra subspinipes ความยาวลำตัวประมาณ 75-100 มม. กัดที่บริเวณศีรษะ
Amazonian giant centipede
ถึงแม้จะมีพิษร้ายแค่ไหน แต่พวกมันก็ยังถือได้ว่าเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมสำหรับผู้ชื่นชอบสัตว์แปลกอยู่ดี ราคาของพวกมันไม่แน่ชัดนัก แต่เคยมีตัวหนึ่งที่มีราคาสูงถึง $300 ประมาณ 10,000 บาท ทั้งนี้การตีราคาน่าจะขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ซื้อและผู้ขาย ไม่มีราคาตายตัว

รายการบล็อกของฉัน