Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2560

รู้จักกับกบอเมซอนที่มีพฤติกรรมการผสมพันธุ์สุดโหด ลงแขกตัวเมียจนตาย


🐸มารู้จักกับ ‘กบอเมซอน’
ที่มีพฤติกรรมการผสมพันธุ์สุดโหด ลงแขกตัวเมียจนตาย!

ประโยคที่ว่า “ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม” คงจะใช้ไม่ได้กับเจ้ากบอเมซอนที่มีชื่อว่า Rhinella proboscidea เป็นกบขนาดเล็กที่มีรูปร่างคล้ายใบไม้แห้งตามผืนป่าที่ดูแล้วก็ไม่มีอะไรน่าสนใจ จนกระทั่งฤดูผสมพันธุ์มาเยือน บรรดากบตัวผู้จะเริ่มแสดงด้านมืด ออกมา เพราะนอกจากพวกมันจะผสมพันธุ์แบบ ‘ลงแขก’ แล้ว กบหนุ่มสายพันธุ์นี้ยังไม่แคร์ความตายของกบตัวเมียอีกด้วย
พฤติกรรมการผสมพันธุ์นี้เรียกโดยนักวิทยาศาสตร์ว่า Explosive Breeding ซึ่งเป็นการสืบพันธุ์แบบหมู่ของตัวผู้มากกว่าหนึ่งตัวกับตัวเมียเพียงตัวเดียว ซึ่งสามารถเกิดได้ในสัตว์หลายชนิด และส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยความตายของสัตว์เพศเมียที่จะถูกน้ำหนักจำนวนมากกดทับจนตาย 

และในกรณีของกบอเมซอนพันธุ์นี้ ตัวเมียไม่เพียงจะถูกกดทับจากกบตัวผู้จำนวนมาก แต่ยังอาจจมน้ำตายขณะโดนรุมผสมพันธุ์ด้วย
แต่สำหรับเจ้ากบซาดิสม์ชนิดนี้ ความตายนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งในขั้นตอนการผสมพันธุ์เท่านั้น เพราะถึงตัวเมียจะลาโลกไปเรียบร้อยแล้ว แต่กบตัวผู้ก็ยังคงเดินหน้าทำหน้าที่ของตัวเองต่อไป โดยมันกอดรัดฟัดเหวี่ยงกับซากนั้นจนไข่ในท้องตัวเมียหลุดออกมา และผสมกับน้ำเชื้อของบรรดากบตัวผู้ที่ผลัดกันฉีดทิ้งไว้จนนองเต็มไปหมด

แม้จะเป็นรสนิยมทางเพศที่ดูแย่ แต่สำหรับกบชนิดนี้แล้ว วิธีนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความหลากหลายทางพันธุกรรมของมัน ยังเป็นการคัดเลือกตามธรรมชาติด้วย เพราะกบตัวผู้ที่อ่อนแอหรือขนาดเล็กเกินว่าจะมาร่วมกิจกรรมเข้าจังหวะแบบหมู่นี้ได้ ตัวมันเองก็จะถูกทับจนตาย หรือถูกกันออกไปจนหมดสิทธิ์ได้ผสมพันธุ์ในปีนี้ไปโดยปริยาย

รายการบล็อกของฉัน