Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

งูยุคก่อนประวัติศาสตร์มี ขา 2 ข้าง แถมไม่ใช่ขาหน้าเสียด้วย


งูยุคก่อนประวัติศาสตร์ หน้าตาเป็นไงรู้ไหม
งู เจ้าแห่งสัตว์เลื้อยคลานที่คนครึ่งค่อนโลกไม่อยากพบเจอ ได้รับการค้นพบล่าสุดว่า
พวกมันมีบรรพบุรุษที่หน้าตาแตกต่างจากลูกหลานในทุกวันนี้มาก เพราะมันมีขา 2 ข้าง แถมไม่ใช่ขาหน้าเสียด้วย

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล  นำโดย Allison Hsiang ได้เสนอผลงานวิจัยที่ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร BMC Evolutionary Biology ฉบับ พ.ค. 58 ถึงเรื่องราวการค้นพบที่เปิดเผยลักษณะของงูในสมัยดึกดำบรรพ์ว่า พวกมันมีขา และที่แปลกคือ มันมีเฉพาะขาหลัง

ทีมงานของ Hsiang ได้สร้างระบบวิเคราะห์ที่ครอบคลุมชุดข้อมูลของลำดับ DNA และข้อมูลทางกายวิภาคของงูในโลกนี้เกือบทุกสายพันธุ์ ทั้งที่ยังมีให้เห็นอยู่ทุกวันนี้ และที่สูญพันธุ์ไปแล้ว เพื่อสร้างต้นไม้ครอบครัวของวิวัฒนาการ จากนั้นทีมงานก็ใช้อัลกอริธึมทางคอมพิวเตอร์เพื่อค้นหาลักษณะทางร่างกายที่งูในยุคก่อนจำเป็นต้องใช้ในการดำรงชีวิต

Hsiang และทีมงานพบว่างูในยุคโบราณนั้นมีแนวโน้มเป็นสัตว์นักล่าที่หากินเวลากลางคืน และมักใช้วิธีพรางตัวในการล่าเหยื่อ แต่เหตุผลที่ขาทั้งสี่ที่เคยมีในยุคก่อนหน้านั้นหดหายไปยังไม่แน่ชัด อาจเป็นเพราะมันหมดความจำเป็น กลายเป็นของเกะกะไป เมื่องูพบวิธีเคลื่อนตัวไปในโพรงที่พอดีกับขนาดร่างกายของมันหรือสามารถเลื้อยไปในน้ำโดยไม่ต้องใช้ขาได้สะดวกกว่า

ที่แปลกคือจากซากฟอซซิลงูก่อนประวัติศาสตร์ที่พบล่าสุดนั้น งูเลือกที่จะสละขาคู่หน้าทิ้งไปก่อนขาคู่หลัง และขาคู่หลังเท่าที่มีอยู่จากภาพด้านบนที่ศิลปินวาดตามคำบอกเล่าของทีมงาน ก็ไม่สามารถใช้ในการเดินหรือวิ่งหรือออกแรงอะไรเลย มันดูอ่อนปวกเปียก เหมือนเป็นส่วนเกินรอ

การวิวัวัฒนาการเพื่อสละทิ้งไปมากกว่า
“ทุกวันนี้ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับงูโบราณยังเปลี่ยนแปลงไปมาอยู่เสมอ” Daniel Field หนึ่งในทีมงานกล่าว “เราคงต้องออกภาคสนามเพื่อค้นหาซากฟอซซิลงูโบราณเพิ่มเติม เผื่อจะได้คำตอบจากรอยต่อของวิวัฒนาการที่ชัดเจนกว่านี้”

รายการบล็อกของฉัน