Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

หอยม่วง violet sea snail


หอยม่วง (violet sea snail)
หอยม่วงถ้ากล่าวถึง "หอยม่วง" สำหรับผมคงนึกถึงอยู่ 2 สิ่งคือ ช่อง NBT และเรื่องเล่าลามก ของ 2 สามี ภรรยา ที่ต่างงัดหลักฐานขึ้นมาฟ้องร้องซึ่งกัน และหลักฐานเด็ดก็คือ หอยม่วง แต่วันนี้ ผม มี หอยทากทะเลม่วง มาฝากรับรองว่าแปลกประหลาดทีเดียวครับ

รายละเอียดเกี่ยวกับ หอกทากทะเลม่วง
โดยมากจะพบเห็น หอยทากทะเลม่วง เฉพาะเปลือกที่ลอยมาติดชายหาด จากการถูกคลื่นซัดขึ้นมา

พวกมัน แปลกกว่าหอยทากทั่วไปที่จะคลานอยู่ตามพื้นดิน พื้นทะเล แต่ สำหรับ หอยทากทะเลม่วงนั้นพวกมัน จะอาศัยอยู่บนผิวน้ำ กินอาหารบนผิวน้ำ

การที่ หอยทากทะเลม่วง สามารถลอยอยู่บนผิวน้ำได้นั้นเกิดจาก การที่พวกมันสร้าง เมือกที่มีลักษณะเป็นฟองอากาศ ออกมาเป็นพวงยาว ฟองอากาศนี้แข็งคล้ายพลาสติก ทำหน้าที่เสมือนเป็นห่วงยางของ เหล่า หอยทากทะเลม่วง
หอยทากทะเลม่วง กิน แมนออฟวอร์(Bluebottle Physalia คือ กลุ่มสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ลอยอยู่บนผิวน้ำ) และ สัตว์จำพวก ไดนเรีย(Cnidarians เป็นสัตว์ในกลุ่ม แมงกะพรุน ไฮดรา ดอกไม้ทะเล) เป็นอาหาร

หอยทากทะเลม่วง เป็น ตัวอย่างที่ดีของสัตว์ที่ใช้กลยุทรที่เรียกว่า countershading คือ เปลือกของมันด้านที่ลอยอยู่บนผิวน้ำจะมีสีเข้ม ส่วนเปลือกด้านที่จมอยู่ใต้น้ำจะมีสีอ่อน เพื่อเป็นการช่วยในการพรางตัว จากการโจมตีตั้งจากทั้งเบื้องบน และเบื้องล่าง

หลายคนอาจจะสงสัยว่า เปลือกสี ทรูโทน มีประโยชน์อย่างไร กล่าวคือเมื่อเหล่านกทะเลมองลงมายังทะเลเบื้องล่างจะเห็น ทะเลเป็นสีน้ำเงินเข้ม เปลือกสีเข้มมีประโยชน์ตรงนี้ คือ ทำให้ทากทะเลกลมกลืนไปกับพื้นน้ำ ทำให้นกทะเลมองไม่เห็นในทางตรงกันข้ามหากปลานักล่ามองขึ้นมายังผิวน้ำ แสงแดดจะทำให้มองเห็นผิวน้ำเป็นสีขาวโพรน เปลือกสีอ่อนจะมีประโยชน์ตรงนี้ คือ ทำให้ปลานักล่ามองไม่เห็นตัว หอยทากทะเลม่วง
ภาพหอยทากทะเลม่วง กำลัง เขมือบ 
แมนออฟวอร์

บทความที่เกี่ยวข้อง
แมนออฟวอร์ กลุ่มสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว ที่รวมกันอยู่เพื่อความอยู่รอด และ ล่า
หากคุณคิดว่า โปเกมอน ไม่มีอยู่จริงบนโลกนี้ สิ่งนี้จะทำให้คุณเปลี่ยนความคิดสัตว์แปลกๆ ที่ลอยอยู่ในทะเล แต่ดันเหมือน แครอทสีเขียว

รายการบล็อกของฉัน