Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ชาวตรังฮือฮาพบสุสานลิง-ค่างนับร้อย บนยอดเขาล้อน


ชาวตรังฮือฮา! พบสุสานลิง-ค่างนับร้อย บนยอดเขาล้อน ชาวตรังฮือฮา พบโครงกระดูกสัตว์ป่า
นับหลายร้อยตัวทั้งชิ้นส่วนของหัวกะโหลก ฟันกราม คาง กระดูกสะโพก ซี่โครง คาดเป็นของ
ลิง-ค่าง ที่มาอาศัยอยู่บริเวณยอดเขาล้อน อ.ปะเหลียน เล็งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

นายอัสลามี หนูเบ๊ะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาติง ต.ลิพัง นายสมเจตน์ หนูหมาด นายก อบต.ลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พร้อมนายเพียร วัตมี รองนายก อบต.ลิพัง  และชาวบ้านตำบลลิพัง อ.ปะเหลียน จ.ตรังกว่า 30 คน เดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขาล้อน หมู่ที่ 5 ต.ลิพัง ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกทำให้ทางขึ้นลงลื่นและชันมาก โดยเมื่อขึ้นไปถึงกลางยอดเขาซึ่งมีลักษณะเป็นลานหิน พบโครงกระดูกสัตว์ป่านับร้อยตัวทั้งชิ้นส่วนของหัวกะโหลก ฟันกราม คาง กระดูกสะโพก ซี่โครงและอื่น ๆ

ทั้งนี้ เมื่อนำชิ้นส่วนมาประกอบกันพบว่าเป็นโครงกระดูกของสัตว์ป่าจำพวกลิงและค่างเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นภูเขาและมีสัตว์ป่าทั้งสองชนิดนี้อาศัยอยู่จำนวนหลายร้อยตัว ชาวบ้านจึงสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกของลิงและค่างที่ใช้พื้นที่แห่งนี้เป็นสุสาน เมื่อบาดเจ็บหรือรู้ว่าตัวเองกำลังจะตายก็จะมานอนพักที่นี่ ก่อนจะตายทับถมกันมานานหลายสิบปีจนพบซากกระดูกและชิ้นส่วนต่างๆ จำนวนมาก 

ซึ่งบริเวณดังกล่าวก็เคยพบซากช้างโบราณมาแล้วเช่นเดียวกันนี่แค่ส่วนหนึ่ง โครงกระดูกลิงที่พบ บนยอดเขาล้อน จ.ตรัง

ก่อนหน้านี้นายอรุณ เอียดเดช อายุ 16 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในสวนยางพารา บริเวณดังกล่าวได้ขึ้นไปเที่ยวเล่นและพบเข้าโดยบังเอิญตั้งแต่ตอนอายุ 7 ขวบและสมัยนั้นได้ชักชวนเพื่อน ๆ มาเอาโครงกระดูกเหล่านี้ใส่กระสอบลงมาเล่นจำนวนหลายกระสอบ 

จนกระทั่งผ่านไปเกือบ 10 ปี นายอรุณ ได้ไปเล่าให้ชาวบ้านฟังว่ามีโครงกระดูกสัตว์ป่าจำนวนมากอยู่บนเขาล้อนพร้อมนำซากโครงกระดูกบางส่วนไปให้ดู ชาวบ้านจึงแจ้ง อบต.ลิพัง และชักชวนกันขึ้นไปสำรวจจนพบซากโครงกระดูกดังกล่าวติดอยู่ตามชะง่อนผา พื้นดินและซอกมุมต่างๆ นับร้อยตัว โดยจะแจ้งนักโบราณคดีมาสำรวจชั้นใต้ดินด้วยว่ามีชิ้นส่วนฝังอยู่จำนวนมากหรือไม่ และบางจุดพบว่ากลายเป็นซากฟอสซิลไปแล้ว

ด้านนายเพียร วัตมี รองนายก อบต.ลิพัง เปิดเผยว่า บริเวณนี้เคยพบโครงกระดูกของช้างมาแล้วและสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นโครงกระดูกของสัตว์ที่บาดเจ็บและมาเสียชีวิตที่นี่โดยจะประสานนักโบราณคดีเข้าตรวจสอบทั้งบนดินและใต้ดินว่ามีอีกหรือไม่เพื่อเตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป

ด้านนายธีรวัฒน์ มณีแสง อายุ 34 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ต.ลิพัง กล่วว่า ตนเชื่อว่าเป็นโครงกระดูกของลิงและค่างอย่างแน่นอน ทำให้รู้สึกตื่นเต้นมากจึงอยากให้ผู้สื่อข่าวเดินทางมาทำข่าวเผื่อเป็นของโบราณจะได้มีการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งชาวบ้านพบตั้งแต่อายุ 7 ปีตอนนี้ 16 ปีแล้ว และได้นำชิ้นส่วนไปเล่นเป็นจำนวนมากแล้วด้วย

รายการบล็อกของฉัน